บทความ

สุดล้ำ ALL NEW FORZA 300

รูปภาพ
           สุดล้ำ ALL NEW FORZA 300 หลังจากผ่านการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Motor Show 2018 มาไม่นานสำหรับสกู๊ตเตอร์ล่ำยุค อย่าง ALL NEW FORZA 300 ที่เรียกได้ว่า ค่าย Honda ภูมิใจนำเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะกับ ยุคสมัยที่เวลามีความสำคัญ ส่วนจะมีอะไรล่ำๆและเทคโนโลยีดีๆจากทาง Honda เราไปดูกันเลย          สิ่งที่ Forza All New ปี 2018 ต่างจากรุ่นที่ผ่านมานั้นคงเป็นดีไซน์ชุดโครมไฟหน้าแบบ Full LED ที่ออกแบบมาสวยงาม ด้วยโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ตามสไตล์ Big สกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมี่ยม เน้นความเป็นเหลี่ยมคมสะดุลตา กระจกมองข้างนั้นก็มีระบบพับเก็บได้และมีไฟเลี่ยวรวมไปถึงไฟหรี่ในตัวที่ ติดตั้งรวมอยู่ด้วย         ทางค่าย Honda นั้นจัดชุดใหญ่สำหรับระบบช่วยเหลือการด้วย แทร็คชั่น คอนโทรล และระบบไฟฟ้าที่แฮนด์บาร์ รวมถึงเทคโนโลยี HSTC ควบคุมล้อหน้าและล้อหลังให้สัมพันธ์กันเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เหมาะกับที่จะใช้งานในเมืองที่มีสภาพจราจรแออัด        ทางด้านเครื่องยนต์นั้น เจ้า All New Forza มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 24.8 แรงม้า  แรงบิดสูงสุดที่ 27.2 นิวตันเมตร สามารถทำ Top Sp

เปิดกรุรุ่นแรก Lambretta MA125

รูปภาพ
         เปิดกรุรุ่นแรก Lambretta MA125             วันนี้ทางทีมงาน Indy mocycle show จะพาทุกท่านเปิดกรุ รถมอเตอร์ไซต์รุ่นแรก ทรงสกู๊ตเตอร์ จากค่ายดังอย่าง Lambretta  ต้องบอกเลยว่าเจ้า MA125 ที่เราเปิดกรุนั้น หลายท่านคงไม่คุ้นหูคุ้นตานัก แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่สะสมแล้วคงไม่พลาดที่จะศึกษาข้อมูลแน่นอน เพื่อไม่เสียเวลางาน ไปเปิดกรุพร้อมกันเลยครับ        รุ่น M นั้นหรือเรียกว่า Model A ของ Lambretta เป็นรุ่นแรกที่ทาง Lambretta ผลิตในโรงงาน innocenti ในปี 1947 ออกวางจำหน่ายในปี 1949         ด้วยเครื่องยนต์ 125 ซีซี ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง แบบ คาร์บูเรเตอร์ Dellorto MA16 ระบบเกียร์ในยุดนั้นจะใช้การควบคุมด้วยมือ ส่งกำลัง 3 ระดับ เจ้า MA125 นั้นสามารถทำความเร็วได้ถึง 65-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนักเพียง 55 กิโลกรัม พิเศษด้วยถังน้ำมัน 6 ลิตร ถังสำรองอีก 0.8 ลิตร ถือได้ว่าเหมาะสำหรับทางไกลได้สบาย          ด้วยรูปลักษณ์และการออกแบบนั้น ทำให้เจ้า Lambretta MA125 เป็นที่รู้จักภายในช่วงเวลาไม่นานทำให้ค่าย Lambretta ผลิตรุ่นต่อๆมา โดยทางค่าย Lambret

คลาสสิคสไตล์เสือดำ Scomadi 125I

รูปภาพ
คลาสสิคสไตล์เสือดำ  Scomadi 125I          สไตล์ที่ไม่เคยตกยุคคงไม่มีใครไม่คุ้นเคยกับเจ้า สกู๊ตเตอร์ ลูกครึ่งอังกฤษ-อิตาลี อย่าง Scomadi ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ที่หลงไหล อย่าง Paul Melici จาก PM Tuning และ Frank Sanderson จาก Scooter Innovation 2 สำนักแต่ง Scooter ชื่อดัง และได้แรงบันดาลมาจาก Lambretta ที่โลดแล่นอยู่ในขณะนั้น แรงบันดาลมาจาก Lambretta ก่อเกิดเป็น Scomadi      ซึ่งวันนี้ยังไม่ขอย้อนวานวันกับไปถึงยุคคุณปู่แต่จะขอเอ่ยถึงรุ่นหลานอย่าง Scomadi 125i ปี 2018 ที่กำลังมาแรง ด้วยความเป็นสกู๊ตเตอร์สำหรับผู้ชาย ที่ชอบความคลาสสิค ไลฟ์สไตล์คนเมือง เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2018      เจ้า Scomadi Turismo Technica 125i ใหม่ มาด้วยเครื่องยนต์ หัวฉีด 125 ซีซี 4 จังหวะ แบบ SOHC ควบคุมด้วยระบบ ECU เน้นการประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยตัวถังที่เสริมความแข็งแรงด้วยเหล็กเกรดพิเศษ หนา 4.5 มม. ทำสีด้วยระบบ EDP กันสนิมโดยเฉพาะเลย     ฝาครอบตัวถังเป็นแบบเหล็กปั้มขึ้นรูปหนาถึง 0.8 มม ทางผู้ผลิตนั้นได้เสริมควา

ทศวรรษคลาสสิคYamaha mate 70

รูปภาพ
ทศวรรษคลาสสิค กับ Yamaha mate 70        ย้อนกลับไปในช่วงกลางทศวรรษที่ 1960 ค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซต์อย่าง Yamaha ก็นั้นได้เปิดตัวมอเตอร์ไซต์รุ่นใหม่ภายใต้รุ่น Mate พร้อมทำโฆษณาโปรโมททางทีวีกันอย่างมาก เพื่อทำตลาดภายในประเทศญี่ปุ่น  ทางค่าย Yamaha นั้นมีความต้องที่จะให้รถมอเตอร์ไซต์ภายใต้รุ่น Mate เป็นรถสำหรับใช้งานโดยเฉพาะ และรองรับผู้ขับขี่ที่เป็นผู้หญิง ที่ช่วงนั้นยุคอุตสาหกรรมกำลังมีบทบาทต่อผู้คนในสมัยนั้น      ซึ่งในสมัยนั้นเจ้า Mate 70 ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์ที่คล่องตัว โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ทาง Yamaha บรรจงผลิตออกแบบให้มีความทนทุกสภาพ ซึ่งก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เคยมีหนุ่มชาวจีนที่สร้างปรากฏการณ์ตอกย่ำความอึดโดยใช้รถตะกูล Mate วิ่งข้ามทะเลทรายโกบี สำเร็จ ส่วนจะเป็นรุ่นไหนนั้นทางทีมงานจะไปแสวงหามาฝากกัน       ด้วยการตลาดแล้ว สำหรับรุ่น Mate 70 ก็ได้ลงเรือไปขึ้นฝั่งทางยุโรบและในภูมิภาคเอเซีย แต่กว่าจะมาเป็น Yamaha Mate 70 นั้น  ทางค่าย Yamaha ต้องอาศัยความร่วมมือของนักวิศวกรรมในการออกแบบโมเดล Mate จนสำเร็จ ออกมาเป็น รุ่น V50

เสือใหญ่สัญชาติไทย GPX Razer 220

รูปภาพ
เสือใหญ่สัญชาติไทย GPX Razer 220                   เปิดตัวไปอย่างเป็นทางการในปี 2018 กับ GPX Razer 220 มอเตอร์ไซต์สายเนกเกต ด้วยขนาดเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับค่ายรถสัญชาติไทยที่เคยผลิตออกมาว่างจำหน่าย ถือได้เป็นการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของค่าย GPX          GPX Razer 220 นั้นถือได้ว่าเป็นโมเดลล่าสุดที่ค่าย GPX แบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติไทยแท้ที่กำลังได้รับความนิยมและมาแรงในยุคนี้ก็ว่าได้ ทางค่าย GPX นั้นเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาด 220 ซีซี 1 สูบ ระบบ 4 จังหวะ แบบ SOHC อัตราส่วนกำลังอัด 9:0:1 ระบายความร้อนด้วย Oil Cooled ควบคุมการจุดระเบิดด้วย ECU สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบไฟฟ้า จ่ายน้ำมันด้วยระบบ หัวฉีดรุ่นเดียวกับ GPX CR5 EFT ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด ส่วนจอแสดงผลเป็นแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบสามารถเปลี่ยนได้ถึงสามสี เหลือง แดง น้ำเงิน ระบบไฟส่องสว่างรอบคันเป็นระบบ LED ทั้งหมดถือได้ว่าจัดหนักกันเลย        ยังไม่หมดเพียงเท่านั้นครับ ทางค่าย GPX นั้นก็จัดระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบ Upside-Down ส่วนด้านหลังนั้นเป็นแบบ Mono Spring ปรับระดับได้สูงถึง 3 ระดับ ขนาดล้อ 17 น

ประวัติ Honda C95 จากแดนปลาดิบ

รูปภาพ
ประวัติ Honda C95 จากแดนปลาดิบ          เส้นทางที่ยาวนาน กับ Honda C95  หลังจากที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเทียบท่าในไทยนั้น หากย้อนกลับไปก็คงจะ ประมาณ 57 ปีได้ ในปี 2504 ทางบริษัท ยังเต็งซื้อ ได้นำ Honda C95 เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 150 ซีซี ซึ่งปัจุบันบริษัทนี้ก็ยังคง ประกอบกิจการประเภทการขายส่งอุปกรณ์ขนส่งอยู่       ต่อมาก็ได้มีการนำเข้า Honda C92 ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 125 ซีซี มาลงแข่งทำตลาดกับ K125 ของค่าย Suzuki ในสมัยนั้นคงปฏิเสธความนิยม ของเจ้า Honda C95 ไม่ได้ ตั้งแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังได้รับความนิยมอยู่มาก โดยในอดีตนั้นเจ้า Honda C95 มักจะเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มผู้ทำการเกษตร ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 150 ซีซีโครงสร้างที่แข็งแรง จึงเหมาะที่จะใช้บรรทุกสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะใช้ขนสุกร จึงเป็นที่มาของ ฉายา Honda หมู นั้นเอง        ซึ่งทาง Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้ผลิตจักรยานยนต์ รุ่น 150 ซีซี โดยใช้รหัส C95  เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ 1959 ได้พัฒนาออกมาอีกหลายแบบ แต่คงความเป็น C95 ทั้งโครงและเครื่องยนต์แบบเดิม ซึ่งรุ่นที่พัฒนานั้น

เปิดตำนาน CBR คันแรกค่าย Honda

รูปภาพ
เปิดตำนาน CBR คันแรกจากค่าย Honda           เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างกลายเป็นอดีต และอดีตที่ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นจนเป็นตำนาน ตำนานอย่าง เจ้า CBR400F จากค่าย Honda เผยโฉมครั้งแรกในปี 1983ในประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ รุ่น CBR400F อย่างเป็นทางการ        ซึ่งทาง Honda นั้นได้ยกระดับอีกขั้นด้วย เครื่องยนต์แบบ DOHC  4 สูบ แบบ inline-four โดยใช้ระบบคาบูเรเตอร์ ขนาดความจุกระบอกสูบ 399 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ และ ระยะชัก 55 x 42 mm ระบายความร้อนเครื่องยนต์ด้วยอากาศ จุดระเบิดด้วยระบบ CDI และ Start มือด้วยไฟฟ้า ซึ่งรุ่นนี้มี 6 เกียร์ด้วยกัน พิเศษจากทาง Honda ด้วยดิสเบรคหน้า 2 ตัว และระบบวาล์วแปรผันเครื่องยนต์ อาจเรียกได้ว่าเป็นระบบพื้นฐานต้นแบบให้กับ CBR หลายๆ รุ่นในยุคนั้นเลยก็ว่าได้          หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเจ้า Honda CBR400F นั้นก็ได้รับความนิยม ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูใหญ่นั้น ไม่ว่าจะเป็น ชุดโครงสร้างที่ออกแบบมาอย่างหนาสมส่วน และถังน้ำมันขนาด 18 ลิตรที่เป็นเหมือนเสน่ห์ ของเจ้า CB400F สำหรับการวางเครื่องยนต์และระบบโช้คอัพหรือดิสเบรคก็ทำออกมาได้อย่างลงตัว หากเปรียบ